Sunday, 05/04/2020 - 15:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thái Giang

Chuyên đề tích hợp liên môn

Chuyên đề tích hợp liên môn - môn Tin học 7

1. Tích hợp liên môn môn Tin học 7

- Dạy học tích hợp có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện và phát triển khả năng tư duy, phân tích tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa cho học sinh, giúp học sinh có những năng lực cụ thể để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo.

- Dạy học theo chủ đề tích hợp đòi hỏi người giáo viên bộ môn không chỉ nắm vững kiến thức môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn khác để tổ chức, hướng dẫn cho các em học sinh giải quyết các tình huống trong thực tiễn.

-Trong những năm gần đây, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ thông tin, lượng tri thức của nhân loại phát minh ngày càng nhiều, kiến thức giữa các lĩnh vực liên quan mật thiết với nhau. Đồng thời do yêu cầu của xã hội, do nhu cầu của thực tế đang đòi hỏi con người phải giải quyết nhiều tình huống trong thực tế với việc vận dụng kiến thức liên nghành một cách sáng tạo.

Với môn Tin học 7, kiến thức chủ yếu về bảng tính điện tử nên việc dạy liên môn có hầu hết trong các bài (liên môn với môn Toán, môn tiếng Anh…)

*Kiến thức môn Toán học 6, Toán học 7:

- Học sinh tính toán các phép cộng, trừ, nhân, chia các phân số, số nguyên, số hữu tỷ.

- Xác định được thứ tự thực hiện các phép toán, cách thức thể hiện các phép toán đúng theo quy tắc.

- Phần mềm học tập liên quan đến môn toán:

+ Phần mềm: Học đại số với Geogebra:

→Tính toán với các số hữu tỷ

→ Tính toán với biểu thức đại số, đơn thức, đa thức

→ Tạo điểm trên mặt phẳng tọa độ

→ Hàm số và đồ thị hàm số

+ Phần mềm: Vẽ hình phẳng bằng Geogebra

→ Vẽ tam giác

→ Vẽ góc và đo góc

→ Phân giác, trung điểm đoạn thẳng

→ Vẽ đường thẳng song song, vuông góc, trung trực

Ví dụ Bài 3 “ Thực hiện tính toán trên trang tính”

Môn Toán 6:

- Kiến thức về phép cộng, trừ, nhân, chia

- Phép nâng lũy thừa, tính phần trăm

- Thứ tự thực hiện các phép toán

Môn Toán 7:

- Cộng trừ số hữu tỉ

- Nhân, chia số hữu tỉ

...

*Tích hợp môn Địa:

- Thống kê dân số TP. Hồ Chí Minh qua các năm

- Vẽ biểu đồ diện tích các nước Đông Nam Á

- Vẽ biểu đồ nhiệt độ của hai địa điểm ở châu Nam cực

Bài 9 Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

*Tích hợp môn Giáo dục công dân:

Ví dụ Bài 9 Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Thống kê-vẽ biểu đồ tình hình tai nạn giao thông 2 năm gần đây, phân tích lỗi các vụ tai nạn …

http://www.csgt.vn/upload/fckeditor/20_1_1.jpghttp://www.csgt.vn/upload/fckeditor/20_1_2.jpg

 

* Tích hợp môn Tiếng Anh:

Tên các thành phần trên bảng tính, nút lệnh, các hàm đều bằng tiếng Anh

Ví dụ: Bài 1. Các thành phần chính trên trang tính

Sheet1 - Tờ 1;

Bảng chọn: Data;

File – Hồ sơ;

Edit – Chỉnh sửa;

New – mới;

Save – Lưu;

Open – Mở

Insert Funtion – Chèn hàm

Color , Left, Right, Center, Fill color…

Bài 4. Sử dụng hàm để tính toán

Tên hàm đều bằng tiếng Anh

Hàm SUM – Hàm tính tổng

Hàm Average – Hàm tính trung bình cộng

Hàm Max, hàm Min…

*Môn Mỹ thuật:

- Dựa vào kiến thức phối màu trong môn Mỹ thuật

Bài 6 : Định dạng trang tính

- Phối hợp màu nền và màu phông chữ(Màu nền và màu chữ phải tương phản)

-Màu nền giữa các thành phần trong bảng (nền tiêu đề bảng và nền các miền dữ liệu khác trong bảng…)

* Vận dụng trong thực tiễn như lập bảng tổng kết, tính điểm trung bình các môn học trong các học kỳ và cuối năm học…

* Những vấn đề gặp phải khi dạy học tích hợp liên môn môn Tin học:

- HS ít tham khảo, tìm hiểu kiến thức qua các tài liệu khác: sách tham khảo, mạng Intenet.... Kiến thức chỉ thông qua sách giáo khoa và bài giảng của giáo viên.

- Dạy lý thuyết còn dạy chay, chưa có máy tính và máy chiếu để minh họa trong các tiết dạy lý thuyết. Đa số các em học chay và ít tiếp xúc với máy tính, chỉ khi lên phòng máy các em mới có cơ hội tiếp xúc với máy tính.

- Số lượng máy tính còn hạn chế.

- Xây dựng chủ đề dạy tích hợp chưa hợp lý. Một số trường hợp dạy tích hợp tràn lan dẫn tới mất thời gian mà không đi vào trọng tâm nội dung bài học dẫn tới không đủ thời gian cho tiết dạy.

2. Các bước chuẩn bị và chuẩn bị dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn trong dạy học môn Tin học

* Lên kế hoạch chọn bài giảng phù hợp

GV phải tìm hiểu, nghiên cứu cơ sở lý luận của dạy học tích hợp liên môn, nghiên cứu kỹ nội dung chương trình môn Tin ở từng khối lớp để xác định được nội dung, bài dạy tích hợp liên môn.

* Công việc của Giáo viên và học sinh:

+ Giáo viên:

  • Liên hệ với giáo viên các bộ môn khác như: Toán, Văn, Lý, Sử, Địa, GDCD để năm bắt chương trình học cụ thể trong năm để trao đổi và chọn nội dung dạy tích hợp trong năm học.
  • Tìm thông tin các nội dung dạy cần dạy tích hợp trên Internet để hướng dẫn các em tìm kiếm một cách nhanh chóng.
  • Trình bày các kỹ thuật tin học sau đó gợi ý về mặt ý tưởng để các em tích hợp Tin học với các môn học liên quan.
  • Tiến hành lồng ghép phù hợp, hiệu quả

+ Học sinh:

  • Tiếp thu kiến thức tin học.
  • Tìm kiếm thông tin trên mạng và chọn lọc thông tin. Sau đó sử dụng kiến thức tin học để hoàn thành bài tập tin theo yêu cầu của giáo viên.
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 18
Hôm qua : 23
Tháng 04 : 103
Năm 2020 : 2.423